Home » , , , » Quan hệ tình dục trong thời kỳ cho con bú vẫn có thể mang thai?

Hỏi: Tôi nghe nói quan hệ tình dục trong thời kỳ cho con bú thì không thể mang thai, có đúng không ạ? Vợ chồng tôi không có kế hoạch sinh con trong vài năm tới, và tôi vừa sinh cháu xong. Liệu trong vài tháng tới chúng tôi quan hệ mà không sử dụng các biện pháp tránh thai thì có mang thai không?

Trả lời:

Trong thời kỳ cho con bú, kinh nguyệt vẫn có thể xuất hiện, có nghĩa là có khả năng trứng vẫn rụng vì vậy bạn vẫn có khả năng thụ thai nếu có quan hệ tình dục. Tuy nhiên, có thể sử dụng việc cho con bú vô kinh như là biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả. 

Khi người mẹ cho con bú sẽ làm gia tăng nồng độ prolactin. Khi prolactin tăng trong máu sẽ ngăn chặn sự rụng trứng và ngăn ngừa mang thai. Phụ nữ cho con bú hoàn toàn thường không rụng trứng trong ít nhất 6 tháng sau khi sinh. Nếu bạn mới sinh con chưa được 6 tháng, chưa có kinh trở lại và đang cho con bú hoàn toàn thì có thể nhờ đó mà tránh thai. 

Cho con bú hoàn toàn là chỉ cho bé bú mẹ và không sử dụng bình sữa, cho bú liên tục, bất cứ khi nào bé muốn bú, không cho bé ăn uống gì thêm. Khoảng thời gian giữa các lần cho bú là không quá 4 giờ vào ban ngày và 6 giờ vào ban đêm. Đối với trẻ sơ sinh thì chỉ cần bạn cho bú đúng theo nhu cầu của trẻ là có thể đáp ứng đúng điều này. Nếu đủ các điều kiện này, hiệu quả tránh thai khá cao, khoảng 98% trong vòng 6 tháng đầu sau sinh và từ tháng thứ 7, tỷ lệ thất bại tăng lên (trên 5%). 

Lưu ý là phương pháp tự nhiên cho con bú vô kinh không áp dụng cho những trường hợp: mẹ nhiễm HIV, có HbsAg dương tính mà bé chưa được tiêm ngừa, nhiễm trùng tuyến vú; mẹ đang sử dụng thuốc mà có hại cho bé; mẹ có thai trở lại mà chưa thấy có kinh. 

Biện pháp này thuộc loại “kém hiệu quả” vì chỉ cần một trong 3 điều kiện thay đổi, có nghĩa là nếu con bạn đã được hơn 6 tháng, hoặc đã hành kinh trở lại, hoặc cho con bú không hoàn toàn thì tác dụng tránh thai không còn nữa. Bạn phải sử dụng một biện pháp tránh thai khác. Việc cho bé bú sữa mẹ làm giảm tần số rụng trứng nhưng cũng có nhiều trường hợp mẹ vẫn bị “vỡ kế hoạch” khi còn đang nuôi con bằng sữa mẹ. Vì vậy, không nên lầm tưởng rằng cho con bú là một biện pháp an toàn giúp phụ nữ kiểm soát chuyện mang thai.

Bạn đang có thắc mắc, tâm sự ?
HÃY GỌI ĐIỆN ĐẾN TỔNG ĐÀI 1900 4656
- Các chuyên gia tư vấn cửa chương trình cửa sổ tình yêu sẽ giúp bạn
- Skype:
- G-mail: cuasotinhyeu@gmail.com

Các tin khác

0 nhận xét to "Quan hệ tình dục trong thời kỳ cho con bú vẫn có thể mang thai?"

Leave a comment

Feature

Top Stories

Giải đáp thắc mắc - Tư vấn chuyên sâu

Social

Được tạo bởi Blogger.
Làm biển quảng cáo, lam bien quang cao